Hãy cùng điểm qua một số lỗi nghiêm trọng xảy ra đối với xe quét đường đô thị Dulevo đã xảy ra trong thời gian vừa qua, đã được khách hàng ghi nhận và xử lý bởi đội ngũ kỹ thuật của Công ty PAN
1. Hỏng động cơ, do đứt dây Curoa
Động cơ là trái tim của xe quét đường đô thị Dulevo, khi hoạt động động cơ xe quét sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn và cần được liên tục giải nhiệt nếu không động cơ sẽ xảy ra hiện tượng quá nhiệt dẫn đến hỏng hóc vô cùng nghiêm trọng. Dây curoa động cơ trên xe quét đường đô thị Dulevo đóng vai trò làm mát cho két nước và là một thiết bị hao mòn tự nhiên nên vô cùng cần thiết phải được kiểm tra thường xuyên trước, sau mỗi ca làm việc.
Đứt dây curoa dẫn đến hỏng hóc động cơ
Luôn đảm bảo dây curoa không có tình trạng nứt, gãy hoặc bất cứ biến dạng nào trước mỗi ca làm việc. Hoặc khi phát hiện bất cứ bất thường nào từ thiết bị khi đang vận hành, người sử dụng cần nhanh chóng tắt máy và kiểm tra xem dây curoa có bị đứt hay không để tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
2. Mất khối đỡ xy lanh quay chổi trước (cánh tay Robot)
Hệ thống chổi thứ ba (cánh tay robot) là điểm khác biệt rõ rệt của xe quét đường đô thị Dulevo so với các xe quét đường thông thường lắp ráp tại Việt Nam hoặc Trung Quốc trên nền chassis xe tải. Hệ thống chổi thứ ba sẽ giúp xe tăng tối đa tiết diện làm sạch đồng thời giúp tài xế dễ dàng thao tác tại các địa hình xe khó tiếp cận hoặc ứng dụng vệ sinh dải phân cách một cách an toàn và hiệu quả hơn so với thi công bằng công nhân vệ sinh hoặc các xe quét không được trang bị hệ thống chổi thứ ba.
Mất khối đỡ xy lanh vận hành chổi quét thứ ba (Cánh tay robot)
Khối đỡ xy lanh của chổi thứ ba phía trước xe quét Dulevo thường là khối đồng giúp giảm thiểu tối đa trọng lực treo chổi trong quá trình xe quét đường vận hành, và cánh tay robot di chuyển qua lại phía trước xe. Nếu mất đi khối đồng có thể gây mất cố định cánh tay robot, trong thời gian dài có thể gây xệ chổi và cũng có thể gây hỏng xy lanh treo chổi do bị kéo đẩy thường xuyên.
3. Gãy trục khớp vành hoa băng tải - Cong võng gàu tải
Một điểm khác biệt khác của xe quét đường đô thị Dulevo so với các xe quét đường khác trên thị trường đó là hệ thông băng tải thu gom rác dạng đứng. Hệ thống thu gom dạng băng tải này giúp xe quét đường đô thị Dulevo tiết giảm tối đa kích thước, khả năng thu gom rác thải linh hoạt và đa dạng.
Gãy trục khớp vành hoa băng tải và Cong võng gàu tải
Với khả năng lấy rác rất linh hoạt từ các loại rác lớn và nặng đến các loại bụi mịn và nhẹ, xe quét đường đô thị Duleov đảm bảo thu gom tối đa lượng rác thải trên đường. Lợi điểm này là vô cùng to lớn, tuy nhiên, người vận hành cũng có thể sẽ cố gắng thu gom những loại gạch đá quá lớn và quá nặng vượt quá khả năng thu gom của gàu tải, hoặc những loại dây gây ra hiện tượng quấn băng tải. Nếu gặp những loại rác này mà người vận hành không chú ý và cố thu gom thì có thể gây tác động lâu dài đến hệ thống trục khớp của băng tải, gây ra sự cố gãy trục khớp vành hoa, cong vòng gàu tải. Lâu ngày có thể gây hư hỏng motor quay trục và ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom rác.
4. Gãy Bu - Lông treo chổi
Hệ thống treo chổi của xe quét đường đô thị Duleovo là hệ thống treo chổi ngược sử dụng xy-lanh thủy lực để nâng hạ chổi. Các chổi sẽ được treo vào xy-lanh thủy lực thông qua hệ thống gá treo bằng 3 bu-lông. Về mặt thiết kế thì các chổi sẽ có hệ thống khớp an toàn giúp chổi thu vào nếu có gặp sự cố va chạm trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, đối với các hoạt động nâng và hạ chổi thì cần người vận hành phải có sự quan sát khi thực hiện.
Chổi quét được treo vào xy-lanh qua gá treo gồm 3 bu-lông
Khi nâng hạ chổi gặp vật cản cứng thì các bu-lông có thể bị gãy ngay hoặc bị hư hỏng và có thể gãy sau đó khi chổi hoạt động. Nếu người sử dụng không phát hiện các bu-lông gặp hư hỏng hoặc bị gãy thì khi xoay chổi với tốc độ cao trong lúc vận hành, chổi có thể văng vào phía trong gầm xe gây hỏng hóc cho xe hoặc văng ra phía bên ngoài gây nguy hiểm cho người đi đường xung quanh.
5. Gãy chân thùng chứa nước dập bụi
Gãy chân thùng chứa nước có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng
Thùng chứa nước dập bụi trên xe quét đường đô thị Dulevo được thiết kế dạng hình hộp chữ nhật đứng nằm giữa cabin và hệ thống băng tải. Tùy vào dòng sản phẩm mà dung tích thùng chứa nước có thể chứa 400 – 500 lít nước. Với việc xe được thiết kế vận hành một cách hoàn hảo và nhiều cách thức dập bụi được áp dụng nên lượng nước cần thiết để dập bụi tại các chổi quét của xe quét Dulevo sẽ được tiết giảm một cách đáng kể (giảm 40% - 60% lượng nước cần thiết để hoạt động).
Ưu điểm của bể nước dạng đứng đó là đáp ứng khả năng thiết kế xe một cách nhỏ gọn nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của việc này đó là nếu người dùng nạp vào một lượng nước vượt quá mức tối đa có thể gây mất cân bằng cho xe do lực quán tính của khối nước gây ra quét trong quá trình hoạt động. Về lâu dài có thể gây gãy chân thùng chứa nước dập bụi và theo thời gian sẽ càng gây mất cân bằng của xe nhiều hơn nữa, nghiêm trọng hơn nếu gặp sự cố trên đường có thể gây lật xe.
Bất kể thiết bị nào cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi vận hành, những lỗi nhỏ nhất cũng có thể gây ra những sự cố vô cùng đáng tiếc mà người sử dụng không thể lường trước được. Luôn bảo trì, bảo dưỡng thiết bị định kỳ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, khi vận hành cần chú ý những sự khác lạ, những cảnh báo sự cố của thiết bị và nên dừng xe kiểm tra ngay lập tức hoặc gọi điện đến bộ phận kỹ thuật của nhà cung cấp để nhận được những sự hướng dẫn rõ ràng, kịp thời nhất.